Wednesday, December 12, 2012

SO SÁNH INTERNET MARKETING VỚI MARKETING TRUYỀN THỐNG

Internet marketing khác Marketing truyền thống ở những điểm cơ bản nào?

Khi bạn phát một spot quảng cáo 15-30 giây trên tivi, với chi phí vài chục triệu bạn có biết bao nhiêu người đang xem quảng cáo của bạn không?Và đối tượng xem là những ai?Có bao nhiêu trong số đó là khách hàng tiềm năng của bạn. Sẽ có những con số ước chừng đưa ra cho bạn nhưng những con số đó chỉ là định tính vì không ai biết được lúc đó có bao nhiêu người xem quảng cáo đó. Nhưng đó chỉ là vấn đề của Marketing truyền thống còn đối với Internet marketing bạn có thể có được những con số cho những câu trả lời ở trên khi bạn vận dụng các công cụ của Internet marketing

http://internetmarketinglanphan.blogspot.com/
Internet marketing và marketing truyền thống đều chung một mục tiêu.
So với Marketing truyền thống chi phí bỏ ra lớn nhưng đôi khi không biết hiệu quả bao nhiêu và đến được bao nhiêu đối tượng khách hàng mong đợi, thì ngược lại với một chiến dịch Viral marketing trong Internet marketing chẳng hạn, sẽ giúp bạn xác định rõ những khách hàng tiềm năng như lượng người click vào quảng cáo là bao nhiêu, đến từ website nào, từ đó ta biết được cần phải đánh mạnh vào đối tượng đối tượng nào cho phù hợp. Một hoạt động email marketing có thể đếm được bao nhiêu người mở và từ đó cho người làm marketing biết nên tập trung vào đầu cho hiệu quả trước tiên. 

Có thể nói Internet marketing là hình thức marketing định lượng, vì tất cả những hoạt động mà nó thực hiện đều mang lại những kết quả là những số liệu thực tế. Ví dụ như một quảng cáo banner sẽ biết được có bao nhiêu người tiếp cận (click), mọi số liệu đưa về đều cụ thể, đều là những con số, cân đo đếm được và người làm marketing có thể thấy được hoạt động quảng cáo của mình hiệu quả hay không để điều chỉnh quảng cáo cho phù hợp và kịp thời. Với công cụ truyền thống khách hàng chỉ quan tâm chứ không thể tương tác và vì vậy bạn cũng không biết hiệu quả quảng cáo này đến đâu. 

http://internetmarketinglanphan.blogspot.com/
Chiến lược cho kê hoạch Internet marketing hiệu quả
Tôi lấy ví dụ, trước đây bạn xem tivi có mẩu quảng cáo thú vị, nhưng không biết xem lại vào giờ nào,phát trên kênh nào?Nhưng bây giờ bạn có thể tìm trên Internet để xem lại và còn có thể chia sẻ cho bạn bè nữa và cứ thế nhà quảng cáo thậm chí còn không phải trả tiền mà vẫn lan truyền được thông điệp của mình.Lúc này khách hàng vừa được xem, cảm nhận và được tương tác. Như vậy với Internet marketing, khách hàng không còn là đối tượng truyền thông mà còn là một phần của chiến dịch, tham gia vào chiến dich Internet marketing của bạn. 

Ở điểm này Internet marketing rất đáng được đề cao. Cũng vì có tính lan truyền như vậy nếu bạn là marketing cho một sản phẩm tồi thì chính là cách giết chết sản phẩm của mình nhanh nhất. Ở đây tôi muốn nói truyền thông tốt phải đi kèm với một sản phẩm tốt. 

Liệu Internet marketing có thể chiếm lĩnh thị trường của Marketing truyền thống hay không?

Mặc dù so với Marketing truyền thống Internet marketing có những ưu điểm vượt trội tuy nhiên nếu kết hợp cả marketing truyền thống và Internet marketing vào chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp thì hiệu quả mang lại sẽ rất đáng kể. Bởi vì có những điều mà Internet marketing không làm được như việc spamling một sản phẩm cho người tiêu dùng dùng thử hay giới thiệu một mặt hàng tại quầy hàng của siêu thị, những trải nghiệm thực tế này chỉ có marketing truyền thống mới có thể làm được.

Hoặc khi truyền thông một trung tâm điện máy khai trương, nếu ngày khai trương không có một sự kiện diễn ra để thu hút người mua thì đôi khi việc truyền thông không mang lại hiệu quả như mong đợi vì bạn truyền thông cho người khác đến rồi  đến nhưng đến nơi thấy cờ phướn tưng bừng, người người xếp lớp, lân rồng, pháo hoa rộn rã thì mới biết mình đã đến đúng nơi. Như vậy có thể thấy marketing truyền thống giúp tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng và việc trải nghiệm thực tế là rất quan trọng. 

http://internetmarketinglanphan.blogspot.com/
Ngân sách cho Internet marketing
Ngân sách cho Internet marketing cũng không cao so với marketing truyền thống, với một spot quảng cáo trên truyền hình khoảng 40-50 triệu/30 giây dùng để làm cho một chiến dịch Viral marketing hàng tháng thì hiệu quả sẽ kéo dài hơn và kết quả mang lại rõ ràng hơn. Có nhiều ưu điểm như vậy nhưng không phải Internet marketing không có yếu điểm. Vì tốc độ lan truyền của Internet quá nhanh nên sẽ cực kì khó khăn trong việc kiểm soát thông tin, khi một thông tin xấu được đưa ra, nó sẽ lan truyền mạnh hơn, vì như lẽ thường cái xấu được nói đến nhiều hơn cái tốt. Cũng vì nhanh nên một khi thông tin xấu đưa ra, nếu như trước đó là báo giấy hay truyền hình người ta sẽ có vài tiếng để cứu vãn tình hình, còn bây giờ việc update thông tin đến từng phút thì bạn khó mà kiểm soát và xử lí thông tin đó.

Các agency Internet marketing nên phát triển một lĩnh vực mạnh nhất

Hiện nay có rất nhiều agency tư vấn và thực hiện dịch vụ về Internet marketing , nhưng để chọn được một đơn vị tốt để làm không phải là điều đơn giản. Có tiền nhưng không biết chọn công ty nào cung cấp dịch vụ Internet marketing đạt yêu cầu trong thời gian ngắn nhất. Một chiến dịch làm tốt cần có sự tư vấn tốt từ agency, những con số là thực tế nhưng nó không nói lên hiệu quả khi không đánh trúng mục tiêu, mà việc này cần sự kết hợp hiệu quả giữa các công cụ trong một chiến dịch Internet marketing

http://internetmarketinglanphan.blogspot.com/
Agency Internet marketing
Có những sản phẩm không phù hợp với Internet marketing như phân bón, thuốc trừ sâu nhắm đến đối tượng nông dân trong khi cơ sở hạ tầng và Internet ở Việt Nam chưa phát triển mạnh đến tất cả các thành phần. Các agency ở Việt Nam vẫn còn khá non trẻ trong lĩnh vực Internet marketing nhưng trước cơ hội mà Internet mang lại cũng như tiềm năng phát triển Internet marketing còn lớn thì để làm hiệu quả các agency nên làm tốt ở một lĩnh vực  hơn là đa dạng hóa nhưng không mạnh về lĩnh vực nào cả. Cần xem mình có thế mạnh gì để phát triển khi nhắc đến dịch vụ đó làm người ta nhớ đến ngay công ty mình. 

Điều nay rất có lợi vì đa dạng về dịch vụ thì ai cũng có nhưng mạnh về 1 dịch vụ thì không ai cũng làm được. Nếu có thể các agency có thể làm từng lình vực chuyên biệt và khi cần có thể bắt tay nhau cho một dự án lớn thì hiệu quả Internet marketing có thể vượt mong đợi rất nhiều. Điêu này rất khả thi, tuy nhiên hiện tại ở Việt Nam vẫn còn khó bởi vì các doanh nghiệp đa phần là doanh nghiệp nhỏ, đặt mục têu ngắn hạn, thêm vào đó nguồn lực yếu nên để thực hiện những thay đổi mang tính cải cách cần có nhiều thời gian và điều kiện phù hợp.
Nguồn: Tài liệu VN
Lan Phan