Monday, November 19, 2012

INTERNET MARKETING LÀ GÌ?

Internet marketing la gi?
Internet marketing
Internet marketing là gì? Tại sao các bạn trẻ lại có xu hướng làm nghề Internet marketing mà chủ yếu là thế hệ trẻ năng động 8x và 9x như hiện nay. Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây:

Hiểu theo một cách đơn giản Internet marketing đó là hình thức marketing thông qua việc ứng dụng Internet và Công nghệ thông tin vào việc quảng cáo, xúc tiến bán hàng, tạo dựng hình ảnh, nhân rộng sự hiện diện của sản phẩm mới và tạo uy tín cho thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường nhằm nâng cao doanh số và định vị doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng. 

Trước đây 6 năm về trước khi mà Internet marketing vẫn chưa phát triển mạnh ở Việt Nam thì hình thức marketing truyền thống vẫn chiếm ưu thế, trong đó ngành quảng có trên tivi, vô tuyến truyền hình, phương tiện truyền thông được xem là quảng cáo chủ chốt mang lại doanh số cao cho các công ty truyền thông, báo chí.

Tuy nhiên kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 làm phần lớn các doanh nghiệp bị phá sản hoặc phải lao đao vì chi phí tăng cao trong khi doanh số bán không còn được như trước thì cũng là lúc Doanh Nghiệp nhận ra và tìm thấy được hiệu quả của Internet marketing trong việc góp phần nâng cao doanh số bán hàng của DN với 1 mức chi phí chỉ bằng 1/10 chi phí marketing truyền thống nhưng hiệu quả được nhân lên gấp đôi hoặc nhiều hơn thế
Chúng ta có thể thấy tại sao Internet marketing được ưa chuộng và thay thế dần cho các hình thức marketing truyền thống bởi những lợi ích của Internet marketing đối với doanh nghiệp đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới WTO:


http://internetmarketinglanphan.blogspot.com
Internet marketing
- Rút ngắn khoảng cáchInternet marketing không bị giới hạn bởi ranh giới quốc gia, giữa các vùng và lãnh thổ, vị trí địa lí không còn là một vấn đề quan trọng, DN có thể giới thiệu, quảng cáo và bán hàng đến mọi nơi có Internet, điều này cho phép người mua và người bán bỏ qua các chi phí trung gian truyền thống. DN có thể tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi, sẵn sàng cập nhật thông tin chỉ sau vài phút, chăm sóc, hỗ trợ tư vấn khách hàng 24/24 thông qua website bán hàng

- Tiếp thị toàn cầu : Internet marketing tạo cơ hội tiếp cận đến khách hàng tiềm năng ở mọi nơi trên thế giới trong khoảng thời gian ngắn và chi phí thấp hơn nhiều lần so với marketing truyền thống.

- Giảm thời gian: Internet marketing có thê truy cập lấy thông tin của khách hàng một cách nhanh chóng và đơn giản, khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi ngay lập tức thông qua email, hỗ trợ trực tuyến 24/7.

- Lựa chọn khách hàng mục tiêu: Internet marketing có thể chọn được đối tượng cụ thể tiếp cận trực tiếp với nhóm khách hàng mục tiêu, tiến hành khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng chỉ trong thời gian ngắn, theo dõi hành vi và thái độ của họ đối với sản phẩm qua đó cải tiến sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ trước trong và sau bán hàng.

- Giảm chi phí
Internet marketing có thể kiểm soát được chi phí với ngân sách nhỏ nhưng hiệu quả cao,  giảm hoặc bỏ đi những chi phí không cần thiết so với marketing truyền thống.

- Lưu trữ thông tin khách hàng: Với việc tận dụng nguồn tài nguyên và các ưu thế vượt trội của Internet, người làm Internet marketing có thể dễ dàng lưu trữ thông tin nhanh chóng trên hệ thống máy tính nối mạng.Đồng thời việc quản lí thông tin trên Internet giúp nhân viên marketing có thể kiểm soát cũng như cập nhật thay đổi thông tin khách hàng thuận tiện.

- Tính linh hoạt và phân phối cao: DN có thể dễ dàng thay đổi quảng cáo theo tính chất hiệu quả và đặc tính sản phẩm, có thể bán hàng trực tuyến mà ko cần thông qua đại lí.
…………………………

Ngoài ra, Internet marketing cũng giúp doanh nghiệp có thể xác định được hiệu quả của một quảng cáo (thông qua số lần quảng cáo được nhấn, số người mua sản phẩm, và số lần tiến hành quảng cáo,…) điều này rất khó thực hiện đối với các phương pháp marketing truyền thống. 



Internet marketing-Co hoi hai ra tien
Hình minh họa

Và không khó để hiểu vì sao năm 2006 tỷ trọng  Internet marketing trong tổng doanh số của ngành truyền thông quảng cáo của Việt Nam chỉ là 0.5%, tổng doanh số của các cty trong ngành này chỉ khoảng 50 tỷ. Đến năm 2011 con số đã lên khoảng 800-900 tỷ tăng trưởng đến gần 20 lần. 

Như vậy có thể nhìn thấy được một tương lai tươi sáng của ngành Internet marketing trong thời gian sắp tới khi môi trường Internet cung cấp một tài nguyên mà ở đó lợi nhuận là vô hạn.

Hỡi những con người đam mê marketing và muốn thành công trên Internet thì đây chính là lúc các bạn phải nắm bắt cơ hội để thành công có thể mỉm cười với những ai biết nổ lực!

Nhưng trước tiên các bạn phải có kiến thức căn bản về Internet marketing để sẵn sàng cạnh tranh và chiến đấu trên con đường đến ngày vinh quang.
Internet marketing không phải là bài toán đơn giản mà vô cùng phức tạp đòi hỏi sự linh động của mỗi người trong mỗi hoàn cảnh thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ do vậy bạn chỉ có thể nắm vững những công cụ của marketing online và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước đồng thời vận dụng sự sáng tạo và tư duy không ngừng để mang lại một chiến lược hiệu quả trên Internet bạn nhé.

Đến với học viện marketing online MOA để bạn có được những kiến thức nền tảng và sự chỉ dẫn nhiệt tình của các anh chị.

Mời các bạn đón đọc “Tiêu chuẩn của một Internet marketer ở bài đăng tiếp theo. 

Tổng hợp nhiều nguồn

Lan Phan