Monday, November 19, 2012

INTERNET MARKETING-CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VIỆT NAM

Vì sao Internet Marketing hôm nay, trong thế giới Internet lại góp phần quan trọng quyết định thành công trên thị trường cho doanh nghiệp?

Là một mắc xích thiết yếu và tiêu tốn nhiều ngân sách trong công ty, Marketing được đánh giá là chiếc cầu nối không thể thiếu giữa doanh nghiệp với khách hàng trong việc giúp doanh nghiệp thấu hiểu và tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng.

Như những thông tin và số liệu tôi đã cung cấp trong bài viết “Tiềm năng phát triển Internet marketing tại Việt Nam” có thể thấy được Internet marketing đã đang và sẽ là một công việc và bộ phận tất yếu của doanh nghiệp trong thời đại cách mạng số. Trong kỷ nguyên thương mại điện tử lên ngôi trên phạm vi toàn cầu, sự bùng nổ thông tin và các ngành kỹ thuật cao đã mở ra một trang mới cho Internet marketing với những ưu điểm vượt trội so với các hình thức Marketing truyền thống như sự đa dạng, tính tương tác hữu hiệu và tốc độ cập nhập nhanh chóng… thông qua cách hình thức như: email marketing, website marketing, quảng cáo trực tuyến, blog….

Đặc biệt trong thời điểm kinh tế suy thoái, Internet marketing chắc chắn sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp. Các phương pháp marketing truyền thống có vẻ như đã bị trung hoà đối với khách hàng, chi phí lớn nhưng hiệu quả ngày càng giảm sút. Chính vì vậy, trong giai đoạn vừa vượt qua khủng hoảng, hiệu quả marketing được đặt lên hàng đầu, đặc biệt quan trọng với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có nhiều ngân sách dành cho quảng cáo.

Một số doanh nghiệp ở VN đã khá nhạy bén và tiến bộ khi ứng dụng Internet marketing vào việc phát triển thương hiệu và thúc đẩy doanh số, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ đang đạt được những thành công nhất định qua việc sử dụng hình thức này như VietnamWorks.com, Ford Việt Nam, tạp chí Sức Sống Mới, thegioididong, Zing.vn…
http://internetmarketinglanphan.blogspot.com/2012/11/internet-marketing-giai-phap-thoi-khung-hoang.html


Tuy nhiên đứng trước một cơ hội lớn luôn đi kèm với thách thức khi phát triển cở sở hạ tầng, nguồn nhân lực và phát triển kinh tế, giáo dục chưa đồng bộ với sự lan tỏa nhanh chóng của Internet đã gây ra một khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế khi mà tiếp thị số sẽ là một chiến dịch tất yếu đóng góp vào phần lớn thành công của doanh nghiệp trong tương lai với thế hệ trẻ được tiếp cận Internet và mạng xã hội không ngừng mở rộng nhanh chóng trong khi nhận thức về vai trò của Internet marketing, kiến thức, hiểu biết, đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên môn cao trong lĩnh vực này vẫn đang thiếu, số công ty cung cấp dịch vụ Internet marketing hiệu quả chưa nhiều.

Bên cạnh đó sức mạnh của sự lan tỏa Internet và mạng xã hội tạo ra một bộ phận người tiêu dùng thông minh và nhạy bén hơn trước mẫu mã,chất lượng cũng như giá cả của sản phẩm. Ở môi trường Internet quyền lực của người mua hàng lớn hơn rất nhiều họ dễ dàng lựa chọn “cửa hàng” của bạn nhưng cũng dễ dàng dời đi,họ có thể tìm hiểu thông tin, sao sánh giá cả và chất lượng chỉ trong vài giây click chuột và tác dụng của “việc truyền miệng” trong marketing truyền thống càng quan trọng và được đánh giá cao trên mạng xã hội và Internet.

http://internetmarketinglanphan.blogspot.com/2012/11/tiem-nang-phat-trien-internet-marketing.html

Do vậy trước khi thực hiện một chiến dịch Internet marketing hiệu quả DN cần trang bị những tiền đề vững chắc về sản phẩm và uy tín của mình để tận dụng hiệu quả và không làm lãng phí công sức Internet marketing của chính DN.

Qua những phân tích ở trên chúng ta có thể thấy được phần lớn các doanh nghiệp ở VN vẫn đang học cách làm Internet marketing và thế hệ trẻ những người được tiếp cận với Internet càng được mở rộng, chính vì thế còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội cho các DN VN tìm ra cách hiệu quả để tận dụng và khai thác tối đa các lợi ích mà marketing online đem lại.

Nhưng trước những khó khăn và thách thức DN VN cũng cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn cao liên quan đến lĩnh vực Internet marketing không ngừng cập nhật, đổi mới công nghệ nhanh nhất, phù hợp với xu hướng của thị trường và sau đó xây dựng một chiến lược kinh doanh online hiệu quả để đảm bảo khả năng cạnh tranh và không bị đào thải với các DN VN trong và ngoài nước trong cuộc đua số hóa. Có 2 lựa chọn cho doanh nghiệp để lên kế hoạch cho một chiến dịch Internet marketing hiệu quả đó:

- Thuê công ty, trung tâm cung cấp dịch vụ Internet marketing như học viện marketing online MOA, trung tâm IMO, công ty Inet EQVN...Nhưng tôi xin nhắc nhở các bạn rằng hãy tham khảo ý kiến trước khi chọn công ty cung cấp dịch vụ Internet marketing thông qua việc đánh giá chất lượng dịch vụ mà công ty đó cung cấp cho những khách hàng khác, sự hài lòng về dịch vụ thay vì danh tiếng của các công ty lớn và ở đây tôi xin chia sẻ một trung tâm mà theo tôi nghĩ có thể đảm bảo cho một chiến lược Internet marketing hiệu quả cả với mức chi phí phải chăng đó là hocvienmarketing.com.

- Thứ 2 các doanh nghiệp cũng có thể trang bị cho mình một bộ phận Internet marketing chuyên môn cao bao gồm một đội ngũ nhân sự được đào tạo tại các trung tâm mà tôi vừa liệt kê ở trên, nhưng quan trọng hết chính là kinh nghiệm của họ "Học được,làm được" thay vì chứng chỉ danh tiếng.

Điều quan trọng là khi đã triển khai chiến dịch Internet marketing doanh nghiệp phải có những có những điều kiện đủ căn bản đảm bảo năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác khi mà doanh nghiệp đã có nên tảng vững chắc trên tiền đề một website giới thiệu và những sản phẩm chất lượng.

Vậy doanh nghiệp cần một đội ngũ Interet marketer như thế nào? Mời các bạn tìm đọc bài viết "Tiêu chuẩn của một Internet Marketer".

Tổng hợp từ nhiều nguồn
Lan Phan