Wednesday, November 21, 2012

SEM LÀ GÌ?

SEM là viết tắt của thuật ngữ: Search Engine Marketing dịch sang tiếng việt có nghĩa là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Hiểu chính xác thì SEM là 1 hình thức Internet marketing, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo … 

Khi mà con người online ngày càng nhiều thì hành vi của người mua hàng cũng thay đổi theo, họ online nhiều hơn đồng thời với nhu cầu tìm kiếm nhiều hơn. Khi có sự quan tâm, thích thú đến một mặt hàng nào đó họ sẽ search, và đây là thời điểm, vị trí để làm SEM trong Internet marketing. 

Con cu co ban cua Internet marketing-SEM
Trong mô hình cây Internet marketing, ta có thể nhận thấy SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên (tính từ dưới lên và trái sang phải), điều này thể hiện mức độ quan trọng của SEM trong quá trình làm internet marketing. SEM được coi là kênh Internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp. Vậy thì SEM sẽ thu hút khách hàng bằng cách nào??? 
http://internetmarketinglanphan.blogspot.com
Mô hình cây Internet marketing
  Trong SEM được chia làm 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC.
http://internetmarketinglanphan.blogspot.com/2012/11/cac-cong-cu-cua-internet-marketing.html
SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa nhất định. 
PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi lần click.
 
http://internetmarketinglanphan.blogspot.com/2012/11/tiem-nang-phat-trien-internet-marketing.html
Ô màu xanh là thể hiện kết quả SEO còn ô màu đỏ là thể hiện kết quả PPC trên công cụ tìm kiếm Google.

1. SEO là những kết quả không phải quảng cáo

Do vậy không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC  khi tiến hành chiến dịch Internet marketing (Theo 1 số nghiên cứu là > 75%). 
  • 10 kết quả đầu tiên của Google đem lại khách hàng mà không phải trả phí cho mỗi lần họ ghé thăm website. Tỷ lệ Conversion từ SEO thường ở mức cao hơn so với PPC. 
  • Khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo 
  • Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google. 
  • Kết quả bền vững SEO đó là tối ưu hóa website, không chỉ là nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập
  • Nếu thương hiệu xuất hiện trên các vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần vì phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên Organic results. 

 2. PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với SEO

  • Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không mất thời gian lâu như SEO 
  • Độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc. 
  • Tuy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được chính xác hiêu quả quảng cáo.
Tôi sẽ cung cấp các bài viết tiếp theo cụ thể cho từng công cụ của SEM.

Có thể nói SEM, chủ yếu là SEO là một công cụ được ưa dùng của các doanh nghiệp khi nói về Internet marketing.

Nguồn:doanhnhanso