Wednesday, November 21, 2012

5 BÀI HỌC CHO MARKETER TỪ CHIẾN THẮNG CỦA OBAMA

Sau 4 năm, chúng ta lại có thêm nhiều bài học thú vị từ lần tái đắc cử này của vị tổng thống da màu
 
internet marketing
Tổng thống Obama
Bất chấp tỉ lệ thất nghiệp của người dân Mỹ vẫn ở mức 8%, một chính sách với nền kinh tế ấm và bằng việc chi hàng triệu dollar cho quảng cáo, tổng thống Obama vẫn dành được một chiến thắng vẻ vang vào ngày thứ ba tuần qua.

Trong khi chiến dịch năm 2008 của Obama là một minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của truyền thông xã hội đối với thế giới thực, những gì ông làm được sau 4 năm thậm chí còn đáng để nhắc đến hơn. Chiến dịch tranh cử năm 2008 được ví như là chuỗi những cuốn sách thì bài học của năm 2012 là bài học thương hiệu. Internet Marketer có thể nghiên cứu chiến dịch của Obama vào năm 2008 và giờ chúng ta có thể theo dõi những bước tiến sau 4 năm. Đây là một trong những bài học rõ ràng từ chiến thắng của Obama vào thời điểm hiện tại. 

1. Số liệu là điều tối quan trọng

Dữ liệu lớn có thể có sai sót, nhưng cuộc bầu cử này cho thấy nó là điều không thể thiếu được. Nhà bình luận Nate Silve của tờ NewYork Times đã chỉ ra cách phân tích số liệu có thể kéo được lượng người ủng hộ dù họ không có ý định đó ban đầu. Chiến dịch của Obama đã chứng minh marketers hoàn toàn có thể làm được điều này. Như Time đã viết, chiến dịch của Obama dựa vào một đội gồm hàng chục nhà phân tích số liệu, làm nên những lời kêu gọi bầu cử chính xác đánh vào đúng người đúng trận, vào quyền mà cử tri mong đợi, những người được trông đợi sẽ vote cho Obama.

Sau khi củng cố dữ liệu thành một tập hợp khổng lồ, đội ngũ đã không ngừng thử nghiệm một cách tập trung dựa vào mục tiêu và kể cả kinh nghiệm từ nhiều lần thử nghiệm trước. Như bài báo đã viết:

Một phần lớn lượng tiền mặt tăng trực tuyến đến từ một chiến dịch email phức tạp có định hướng số liệu và hàng tá những lời kêu gọi gây quỹ được đưa ra mỗi ngày. Thêm một lần nữa, thu thập số liệu và phân tích là hai yếu tố tối quan trọng. Nhiều trong số những email gửi tới người ủng hộ đã được thử nghiệm với những dòng tiêu đề, người gửi và thông điệp khác nhau. Trong nhiều chiến dịch, nhiều những địa điểm tiềm năng không nhận được email đúng với mục tiêu của họ, chính việc thử nghiệm này đã tránh tối đa được những thiếu sót đáng tiếc đó.

2. Hãy hiểu cách hoạt động của quảng cáo Facebook

Có rất nhiều lí do để nghi ngờ về tính hiệu quả của những quảng cáo “Sponsored Stories” trên Facebook. Ví dụ như, một lời giới thiệu có thể từ một “người bạn” trên Facebook bạn thực sự chẳng bao giờ liên lạc. Bạn cũng có thể thấy phiền phức khi những đoạn quảng cáo không liên quan lại xuất hiện từ những người bạn bè chẳng liên quan. Tuy nhiên, trong chiến dịch năm 2012 của Obama, Facebook đã thực sự làm được điều có ý nghĩa. Times đã giải thích, chiến dịch của Obama sử dụng Facebook như một sự nhân rộng của hiệu ứng “gõ cửa” tới từng người trên một quy mô lớn. Trong những tuần cuối cùng của chiến dịch, những cử tri ủng hộ Obama đã nhận được những bức ảnh của bạn bè họ trong các bang dao động (swing state). Sau đó những cử tri của các tiểu bang trên sẽ nhận được một nút yêu cầu bình chọn ngay, bình chọn sớm hoặc nhận các cuộc thăm dò. Chiến dịch đã thống kê được số liệu rằng chiến thuật này đã thực hiện thành công trong 20% thời gian của cả chiến dịch vì thông điệp này đến từ một người họ biết.

3. Tiền bạc không giúp bạn thắng nếu quảng cáo của bạn tồi

Các siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ Mitt Romney đã rót hàng triệu USD vào các bang dao động để thuyết phục cử tri rằng bầu chọn cho Obama và Đảng dân chủ có thể ảnh hưởng đến lợi ích tương lai của họ. Tuy nhiên, báo Slate đã chỉ ra rằng nhiều trong số những quảng cáo này truyền tải thông điệp một cách thô thiển và cử tri có cảm giác trí thông minh của họ không được đánh giá cao. Ví dụ như, một siêu ủy ban hành động chính trị đã đưa ra quảng cáo chống lại thượng nghị sĩ đảng dân chủ Sherrod Brown tại bang Ohio bằng cách miêu tả Brown như một tên hề hoạt hình, ngồi trên một chiếc bàn giấy với một tách café “Tôi yêu thuế”, đang dán tem cao su vào các tài liệu với logo của chiến dịch tranh cử của Obama. Mặc dù quảng cáo trên đã không ngừng được chiếu ở bang này, Brown vẫn dành được 5% phiếu. Không chỉ là những quảng cáo chính trị sáo rỗng và thiếu suy nghĩ, những quảng cáo của siêu ủy ban hành động chính trị thường không tập trung khi họ cho rằng việc quảng cáo thực sự không mang lại hiệu quả. Một vài quảng cáo từ ủy ban hành động chính trị American Crossroad của Karl Rove đã miêu tả hình ảnh của một người phụ nữ tầm 40 tuổi thở dài trong căn bếp của bà ta để chỉ trích những chính sách của Obama thực sự không hiệu quả.

Trái ngược, những quảng cáo của ủy ban hành động chính trị chống lại Romney thực sự hiệu quả hơn bởi họ cho thấy những người công nhân thực sự( hoặc những bản mô phỏng của những câu chuyện có thật) đã tức giận vì bị sa thải khi làm việc cho Romney tại Bain Capital.

Theo bạn quảng cáo nào hiệu quả hơn? Quảng cáo nào chân thực hơn?

4. Mạng xã hội chỉ là một vũ khí, không phải là tất cả.

Chiến dịch tranh cử năm 2008 của Obama đã thành công với nhiều cái nhất trên mạng xã hội: Lần đầu tiên một ứng cử viên tổng thống sử dụng Twitter, lần đầu tiên nhắn tin…Nhưng đến năm 2012, không có bất kì một bất ngờ hay niềm tự hào sâu sắc nào nếu trở thành người đầu tiên trong mạng xã hội nữa. Trải qua bốn năm, mạng xã hội đã đủ độ phát triển trên mức chỉ là một phương tiện đơn thuần. Cho chiến dịch này, Facebook đã là một kênh tiếp cận thay thế hoặc bổ sung cho việc tiếp cận cộng đồng qua email hoặc TV. Thay vì khai thác mạng xã hội trên mặt lợi ích mới lạ của nó, đội ngũ ủng hộ Obama đã hành động với bước đầu phân tích dữ liệu và sau đó quyết định nên đầu tư vào kênh chính nào. Và một nhà phân tích số liệu đã tiết lộ với Time: “ Tại sao chúng tôi lại đặt Obama lên Reddit ( một mạng xã hội thông tin)? Tại vì toàn bộ các cử tri mục tiêu của chúng tôi đều ở trên Reddit”

5. Đừng coi thường nhân khẩu học

Hiện tại mới chỉ là một vài ngày sau kết quả của cuộc bỏ phiếu, nhưng những nhà chiến lược khôn ngoan sẽ dễ dàng nhận ra một điều về vòng bầu cử năm 2012 là đảng cộng hòa đã thất bại vì tập trung quá nhiều đặc quyền vào người da trắng. George H.W. Bush đã chiến thắng cuộc chạy đua vào nhà trắng trong năm 1998 với tỉ lệ 426-111 phiếu đại cử tri so với Micheal Dukakis bởi thu hút 60% phiếu của người da trắng. Romney cũng đã có được 59% phiếu của người da trắng, nhưng sau 24 năm, cơ cấu dân số đất nước đã thay đổi rất nhiều, Romney đã bị đánh bại trong cuộc bình chọn của đại cử tri đoàn. Những marketers phác thảo chiến dịch có thể đã khôn ngoan hơn khi nghe theo ý kiến của nhà chiến lược phái bảo thủ Chuck Warren rằng “Thẳng thắn mà nói, chúng ta đang là một đảng phái gồm những kẻ điên trong một thế giới của gia đình hiện đại” (Nguyên văn To be frank, we’re a Mad Men party in a ‘Modern Family world.”)
(Nguồn : Gik.vn)