Internet marketing-Các công cụ chủ yếu
Internet không ngừng phát triển với tốc độ chóng mặt và cùng với sự phát triển đó xuất hiện thêm nhiều công cụ mới, tiện ích hơn và hiệu quả hơn. Sự tồn tại song song của nhiều loại hình marketing truyền thống đòi hỏi các Marketer xây dựng các chiến dịch marketing online tích hợp, kết nối các phương tiện truyền thông hiện đại và truyền thống lại với nhau nhằm đem lại hiệu quả thông tin cao nhất.
Sau
đây tôi xin nêu ra các công cụ căn bản, được sử dụng thường xuyên và
phổ biến nhất trong các chiến dịch Internet marketing mà tôi đã tham khảo
và tìm hiểu được bao gồm:
1/Website Marketing
Ngày nay
website đóng vai trò kênh truyền thông và công cụ kinh doanh hàng đầu
cho mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu kế hoạch Internet marketing, nó mang lại những lợi thế không thể phủ nhận và
được xem như cơ sở hạ tầng căn bản cho việc xây dựng một doanh nghiệp
online. Vì thế xây dựng website cho công ty là một công việc quan
trọng đến nỗi trở thành tiêu điểm đầu tiên của mỗi kế hoạch kinh doanh và là khởi đầu thành công cho một chiến lược Internet marketing.
Sau đây là những lý do dễ thấy nhất về tầm quan trọng của website ( vd : blog bán hàng chuyên nghiệp )
Ÿ-
Tạo thương hiệu riêng của doanh nghiệp mình trên internet, tạo cơ hội
tiếp xúc với khách hàng ở mọi nơi và tại mọi thời điểm.
Ÿ - Có thể giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ một cách sinh động và mang tính tương tác cao.
Ÿ - Tạo cơ hội để bán sản phẩm hàng hóa một cách chuyên nghiệp mà tiết kiệm được chi phí
Ÿ - Cơ hội phục vụ khách hàng tốt hơn, đạt được sự hài lòng lớn hơn từ khách hàng.
Ÿ - Tạo một hình ảnh chuyên nghiệp trước công chúng, công cụ hiệu quả để thực hiện các chiến dịch PR và marketing.
Ÿ - Và đơn giản không có website là doanh nghiệp đã mất đi một lượng khách hàng tiềm năng lớn.
Chính
vì thế cách thiết kế và nội dung của website chính là nguồn cung cấp
thông tin và xây dựng hình ảnh quan trọng khi bắt đầu một chiến dịch
Internet marketing
2/Social networking
Sự ra đời
của mạng xã hội đánh dấu một bước phát triển cao hơn của Internet và
khẳng định sự tồn tại của thế giới thứ 2 mà ở đó thời gian và không gian
được rút ngắn tối đa so với thế giới thực, với mạng xã hội khoảng cách
về địa lí dường như "không tồn tại" ngăn cản sự quảng bá và mở rộng
thương hiệu của sản phẩm đến với khách hàng. Mạng xã hội tạo ra một thế
hệ người tiêu dùng thông minh có quyền lực trong việc lựa chọn, tiêu
dùng sản phẩm và dịch vụ. Mạng xã hội giúp gắn kết tất cả mọi người trên
thế giới lại gần với nhau. Vì vậy chắc chắn bạn không thể bỏ qua cơ
hội được tận dụng những lợi ích mà mạng xã hội đem lại để thực hiện
chiến lược quảng cáo và bán hàng. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay như
là : Facebook, Twitter, zingme, Google+....
Mạng xã hội cực kì hữu ích khi bạn muốn những khách hàng tiềm năng biết đến website của mình và là một phần không thể thiếu của chiến dịch Internet marketing
3/SEM
SEM Là từ viết tắt của
Search Engine Marketing, SEM hiển nhiên có liên quan nhiều đến tiếp thị.
SEM chính là sự tổng hợp của nhiều phương pháp tiếp thị Internet marketing nhằm mục đích
giúp cho trang web của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả
trên mạng Internet tìm kiếm.
Thành Phần Của SEM:
- SEO (Search Engine Optimization-Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm)
Tối
ưu hoá công cụ tìm kiếm là phương pháp làm bạn mình tăng thứ hạng của
bạn thông qua cách xây dựng cấu trúc trang web như thế nào, cách bạn
biên tập và đưa nội dung vào trang web, sự chặt che, kết nối với nhau
giữa các trang trong trang web của bạn (liên kết) ...
Có thể nói đây là hình thức Internet marketing ít tốn kém hoặc hầu như doanh nghiệp không phải bỏ ra một đồng nào mà hiệu quả đem lại cực kì lớn nếu biết SEO đúng cách.
- PPC (Pay Per Click):
Đây
là hình thức quảng cáo dưới dạng nhà tài trợ trên Internet. Tác dụng
của hình thức quảng cáo này là làm tăng lưu lượng người truy cập vào
trang web thông qua việc đăng tải các banner quảng cáo về trang web của
bạn ngay bên cạnh trong phần tìm kiếm kết quả.
Theo
hình thức này thì các đơn vị đặt quảng cáo sẽ phải chi trả cho bộ máy
tìm kiếm một khoản phí được qui định trên mỗi cú nhấp chuột vào mẫu
quảng cáo. Nếu kinh phí của chiến dịch Internet marketing của bạn lớn bạn có thể sử dụng cách này để tiết kiệm thời gian nhưng bù lại chi phí sẽ cao hơn so với SEO.
- PPI (Pay Per Inclusion):
Đây
là một hình thức nhằm giúp cho trang web, đặc biệt là những trang web
mới xây dựng và mới đưa vào hoạt động, dễ dàng có thể tìm kiếm được các
công cụ tìm kiếm và ghi nhận sự tồn tại của website trong cơ sở dữ
liệu.
Chỉ
cần trả một mức phí (Tuỳ thuộc vào từng bộ máy tìm kiếm, mức phí có thể
khác nhau) nhưng mục đích chính của nó là duy trì sự có mặt của trang
web của bạn trong hệ cơ sở dữ liệu của họ. Vì khi có một yêu cầu tìm
kiếm được thực hiện, máy tìm kiếm sẽ tìm các trang web có nội dung phù
hợp trong bản thân cơ sở dữ liệu mà nó có rồi sau đó mới sử dụng đến các
danh mục website mở khác. Vì thế cho nên nếu trang web của bạn phù hợp
với từ khoá được sử dụng để tìm kiếm của trang web thì bạn sẽ có cơ hội
được đưa lên những vị trí mà có khi chính bạn cũng không thể ngờ tới.
- SMO (Social Media Optimazation):
Là
một cách tối ưu hoá trang web bằng cách liên kết và kết nối với trang
web mang tính cộng đồng nhằm chia sẻ những ý kiến, những suy nghĩ hay
kinh nghiệm thực tế về một vấn đề ... Phương pháp SMO thường sử dụng là
dùng đến RSS feeds (RSS Feeds là một trong những cách thức sử dụng để
cập nhật thường xuyên tin tức, liên tục .. giống như các blog, ...ngoài
ra, nó còn có thể có liên kết với một số công cụ khác như: You tube để
chia sẻ video, hay Flickr chia sẻ ảnh, album ... để tạo ra tính hấp dẫn
thu hút người đọc thường xuyên truy cập đến địa chỉ và coi đó là địa chỉ
quen thuộc.
- VSM (Video Search Marketing):
Đây
là hình thức quảng cáo thông qua các video clip ngắn được đưa lên trang
web được tối ưu để có thể được tìm kiếm. Hiện nay, Youtube đang là một
trong những người đứng đầu về dịch vụ này.
PPI, SMO, VSM dường như ít phổ biến hơn SEO và PPC khi phát triển Internet marketing tại Việt Nam hiện nay. Doanh nghiệp vẫn có xu hướng tìm đến những công cụ Internet marketing ít tốn kém nhưng hiệu quả cao.
PPI, SMO, VSM dường như ít phổ biến hơn SEO và PPC khi phát triển Internet marketing tại Việt Nam hiện nay. Doanh nghiệp vẫn có xu hướng tìm đến những công cụ Internet marketing ít tốn kém nhưng hiệu quả cao.
4/Email marketing
Đây là phương
thức cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thu thập phản hồi về
sản phẩm, dịch vụ từ khách hàng thông qua email. Địa chỉ email của khách
hàng tiềm năng và hiện tại có thể thu thập hoặc có thể mua.
Rất
nhiều phương thức được sử dung, ví dụ như thường xuyên gửi các
newsletter (thư giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp) hoặc phát tán
email trên diện rộng những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của
doanh nghiệp. Email Marketing là một hình thức của Marketing trực tiếp
qua thư tín.
Hiện nay có nhiều phần mềm để hỗ trợ thực hiện Email marketing cho hiệu quả Internet marketing tăng cao, tiết kiệm được nhiều thời gian và tác động được đúng khách hàng tiềm năng. Đây cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chiến dịch Internet marketing.
Hiện nay có nhiều phần mềm để hỗ trợ thực hiện Email marketing cho hiệu quả Internet marketing tăng cao, tiết kiệm được nhiều thời gian và tác động được đúng khách hàng tiềm năng. Đây cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chiến dịch Internet marketing.
5/Diễn đàn rao văt, siêu thị mua bán online
Đây
là hình thức quảng cáo sản phẩm đồng thời hỗ trợ cho công việc SEO
website chính của doanh nghiệp thông qua các bài viết và bình luận trên
các diễn đàn có chất lượng
Tóm lại có thể nói các công cụ của Internet marketing trên trừ những công cụ trả phí thì đều yêu cầu người làm Internet marketing phải có sự kiên trì nhất định để đạt được mục tiêu đề ra.
Tóm lại có thể nói các công cụ của Internet marketing trên trừ những công cụ trả phí thì đều yêu cầu người làm Internet marketing phải có sự kiên trì nhất định để đạt được mục tiêu đề ra.
Tổng hợp từ nhiều nguồn
Lan Phan
Lan Phan