Monday, January 21, 2013

EMAIL MARKETING LÀ GÌ?

Nếu nói về Email marketing hầu hết các bạn làm  Internet marketing đều biết đó là một công cụ Internet marketing, nhưng gần như rất ít các bạn trẻ làm Internet marketing sử dụng nó nhưng một công cụ chuyên nghiệp được sử dụng phổ biến trong kế hoạch Internet marketing. Chắc hẳn các bạn đã từng nghe câu “Nhà nhà làm SEO, Người người làm SEO” điều này cho thấy sự nổi bật hơn hẳn của SEO so với các công cụ còn lại.
http://internetmarketinglanphan.blogspot.com
Email marketing

Những người được cho là làm Internet marketing sử dụng SEO như là một công cụ gần như chiếm toàn bộ công việc Internet marketing bởi tính phổ biến và chi phí thấp của nó. Tuy nhiên những Internet marketer chuyên nghiệp đều biết cách khai thác và tận dụng tối đa hiệu quả của các công cụ Internet marketing khác đem lại bên cạnh SEO, trong đó phải kể đến Email marketing.

Vậy Email marketing là gì? Đã bao giờ bạn bản tin, một tin khuyến mãi đặc biệt hay một lời mời tham dự một sự kiện…qua email chưa. Tôi nghĩ nếu các bạn có sử dụng email cho công việc thì các bạn chắc hẳn không tránh khỏi việc nhìn thấy các email này. Đó chính là các Email marketing.

Email marketing được hiểu đơn giản là marketing thông qua email như một hình thức tiếp thị trực tiếp thông qua việc sử dụng thư điện tử để giao tiếp với khách hàng. Bạn cũng có thể hình dung Email marketing giống như một tờ rơi trong marketing truyền thống nhưng dưới dạng điện tử với hình thức đa dạng, sinh động và trực quan hơn nhiều. Đặc biệt có sự tương tác, phản hồi trực tiếp và lâu dài với người nhận Email marketing.

Các hình thức của Email marketing bao gồm:
Quảng cáo tới các khách hàng tiềm năng dưới dạng email giới thiệu thông tin sản phẩm dịch vụ, bản tin khuyến mãi giảm giá
Gửi bản tin (newsletter) cập nhật thông tin dịch vụ, thị trường, tin tức tới các khách hàng đã đăng ký nhận tin
Chăm sóc các khách hàng hiện tại bằng cách gửi các hướng dẫn sử dụng (manual), thông tin hữu ích, các ebook, video
Gửi thiệp điện tử (e-card) cho khách hàng hiện tại vào các dịp đặc biệt như sinh nhật để tăng cường mối quan hệ và tăng lượng khách hàng trung thành
Gửi email mời tham gia vào các sự kiện trực tuyến trên website

……………

Hiện nay mọi người vẫn lầm tưởng Email marketing giống với Spam. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng trọng mọi trường hợp. Giữa Email marketing và Spam vẫn có một sự khác nhau cơ bản như sau: Khi bạn gửi tràn lan những email quảng cáo, tiếp thị được gửi đến bất cứ ai, bất cứ đối tượng nào, tức là bạn đang gửi thư rác – Spam (hay còn gọi là junk mail, bulk mail). Những người gửi thư rác thường có được danh sách email thông qua thu thập trên mạng, quét từ các website, mua lại nên chất lượng danh sách email rất thấp, không đem lại kết quả. Gửi đi những email spam như vậy sẽ hủy hoại danh tiếng và thương hiệu của công ty.

Điều khác biệt duy nhất và lớn nhất giữa Spam và Email marketing là là sự đồng ý của người nhận email dành cho người gửi. Rất nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng Email marketing chính là spam. Hàng ngày, hàng trăm nghìn công ty, tổ chức trên thế giới vẫn thực hiện hoạt động Email marketing đầy hiệu quả bởi họ sở hữu những danh sách email đã nhận được sự đồng ý của người nhận.

Mặc dù có sự khác nhau cơ bản đó, nhưng không hiển nhiên người ta lại quan niệm Spam là một hình thức của Email marketing. Bởi vì nếu một chiến dịch Email marketing được triển khai một cách sơ sài, không có khách hàng mục tiêu và gởi một cách tràn lan với nội dung không chứa đựng thông tin cần thiết cho người đọc thì việc coi là Spam là điều dễ hiểu. Do vậy để lên một kế hoạch Email marketing thành công không phải là điều đơn giản mà cần có những phân tích, đánh giá và soạn thảo một nội dung Email marketing phù hợp và quan trọng hơn hết chính là danh sách email khách hàng tiềm năng của bạn. Chính họ sẽ là người góp phần vào quyết định liệu Email marketing của bạn có phải là Spam hay không.

Vậy làm thế nào để triển khai Email marketing hiệu quả. Câu trả lời sẽ có trong các bài viết tiếp theo của trang tài liệu marketing online.

Phan Lan